ข่าวภาคเหนือ » เชียงใหม่ได้อานิสงค์จากฝนเพียงเล็กน้อย ไร้กระแสลมแรง ส่งผลค่าฝุ่นยังสูง ชี้เผาจากลาวส่งผลต่อภาคเหนือตอนบน

เชียงใหม่ได้อานิสงค์จากฝนเพียงเล็กน้อย ไร้กระแสลมแรง ส่งผลค่าฝุ่นยังสูง ชี้เผาจากลาวส่งผลต่อภาคเหนือตอนบน

5 เมษายน 2021
375   0

Spread the love

ที่ศูนย์บัญชาการป้องกัน​ แก้ไขไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก​PM2.5​ จังหวัดเชียงใหม่​ นายสมคิด​ ปัญญาดี​ ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์​ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ แจงสถานการณ์ไฟป่าและ​ฝุ่น​ PM. 2.5 ของเชียงใหม่​ ว่า​ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าไม่มีจุดความร้อนในพื้นที่เลย​ แต่สังเกตได้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ยังมีกลุ่มฝุ่นควันปกคลุมในพื้นที่เกินค่ามาตรฐาน (ค่าสูงสุดอยู่ 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการเกิดพายุฤดูร้อนในช่วงนี้ของจังหวัดเชียงใหม่ เกิดขึ้นโดยไม่มีลมกระโชก ทำให้กลุ่มฝุ่นควันต่าง ๆ ถูกชะล้าง​โดยฝนไปประมาณ 40-50% จากที่ค่าคุณภาพอากาศสูงถึง 168 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ฝนชะล้างฝุ่นควันลงไปเกือบครึ่งหนึ่ง​ แต่ยังคงมีฝุ่นควันตกค้างอยู่ในพื้นที่

ทั้งนี้สังเกตลมในแอ่งของจังหวัดเชียงใหม่​มีสภาพที่อ่อนมาก ลมจากทางด้านทิศตะวันตกซึ่งมีกระแสลมที่พัดแรงขึ้นทางฝั่งประเทศเมียนมาได้รับอิทธิพลทำให้ไม่มีจุดความร้อน ซึ่งทางด้านทิศตะวันออกยังคงมีกลุ่มความร้อนของประเทศลาวซึ่งจะมีลมตะวันออกพัดเข้ามาทำให้ทางภาคเหนือตอนบนอาจจะมีฝุ่นควันสะสมอยู่ โดยเฉพาะทางแม่สายที่ยังคงมีฝุ่นควันอยู่เกินค่ามาตรฐาน  ในส่วนของแอ่งพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ถึงมีลมอ่อนแต่ฝนได้ทำการชะล้างฝุ่นควันลงไปได้ส่วนหนึ่ง ทั้งนี้อากาศของจังหวัดเชียงใหม่จะดีขึ้นในช่วงวันที่ 6 เม.ย. หลังจากฝนผ่านพ้นไปได้ประมาณ 2 วัน ค่าคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ก็จะมาค่าลดลง