เกษตรเพื่อชีวิต » ปลูกถั่วเหลืองผิวดำลดการเผาสร้างอาชีพให้กับชุมชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ปลูกถั่วเหลืองผิวดำลดการเผาสร้างอาชีพให้กับชุมชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

4 เมษายน 2023
297   0

Spread the love

ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ ร่วมกับวิสาหกิจทำสวนแม่แก๊ด เทศบาลเมืองแม่โจ้และLongLifeFarmThailand(เชียงใหม่)นำร่องโครงการปลูกถั่วเหลืองผิวดำลดการเผา เพื่อส่งเสริมการสร้างระบบนิเวศน์ธรรมชาติที่สมดุล พร้อมสร้างรายได้สร้างอาชีพให้กับชุมชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประโยชน์ฟื้นฟูสุขภาพระดับเซลล์

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566 ที่ศูนย์เรียนรู้ LongLifeFarm Thailand (เชียงใหม่) อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ นายเสาร์คำ โกสัย ประธานวิสาหกิจชุมชนทำสวนแม่แก๊ด เทศบาลเมืองแม่โจ้ พร้อม ดร.ศิริพร เดชะอูป เจ้าของ LongLifeFarm Thailand (เชียงใหม่) ได้เปิดแถลงข่าวว่า ปัจจุบันปัญหาการเผาเพื่อการเกษตรกรรม และการเผาป่า ก่อให้เกิดหมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงส่งผลกระทบต่อสุขภาพด้านระบบทางเดินหายใจของประชาชนอย่างมาก ทาง LongLifeFarm Thailand (เชียงใหม่) จึงร่วมกับ ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ อ.สันทราย อ.แม่ริม อ.แม่แตง ปลูกถั่วเหลืองผิวดำเพื่อทดแทนการเผาในระบบการเกษตร ซึ่งสามารถทดแทนการปลูกพืชไร่และข้าวตามฤดูกาล หรือการใช้ระบบการเกษตรพืชหมุนเวียนโดยมีพืชตระกูลถั่วมาปรับปรุงดินและลดการเผาได้ เนื่องจากรากของถั่วเหลืองผิวดำมีจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่มีคุณสมบัติตรึงไนโตรเจนในอากาศมาเป็นสารอาหารและบำรุงดินได้ เป็นพืชที่ใช้น้ำในการปลูกน้อย และที่สำคัญถั่วเหลืองดำมีคุณค่าทางโภชนาการสูงด้านกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย สารแอนโทไซยานินช่วยต้านอนุมูลอิสระ และเจนิสตินช่วยชะลอวัยทอง พร้อมบำรุงกระดูกให้แข็งแรง

ประกอบกับทาง LongLifeFarm Thailand (เชียงใหม่) เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านโภชนาการเชิงลึกในการฟื้นฟูสุขภาพระดับเซลล์ ซึ่งใช้วัตถุดิบถั่วเหลืองดำนี้เป็นวัตถุดิบหลักในการฟื้นฟูสุขภาพ LongLifeFarm Thailand (เชียงใหม่) จึงดำเนินการปลูกเป็นแปลงต้นแบบและรับรองการจัดจำหน่ายผลผลิตจากเกษตรกรสู่กลุ่มผู้บริโภคเพื่อสุขภาพ ที่ใช้เป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพต่างๆ ทั้งนี้ทางศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ยินดีสนับสนุนบุคลากรผู้เชี่ยวชาญมาช่วยสอนวิธีปลูกเพื่อเป็นต้นแบบการปลูกที่มีคุณภาพให้กับ หมู่บ้านหนองก้นครุ ต.เมืองเล็น อ.สันทราย และผู้สนใจ อีกด้วย

สำหรับ LongLifeFarm Thailand (เชียงใหม่) เป็นพื้นที่เน้นคงความเป็นธรรมชาติ พื้นบน 97 ไร่ ใกล้เมืองเชียงใหม่ ที่มีส่วนร่วมกับชุมชนในการสร้างผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อสุขภาพจากวัตถุดิบ organic ทั้งไม้ผล organic ผัก organic และเมนูอาหารเพื่อสุขภาพโซเดียมต่ำ ที่ให้ทุกๆคนได้ลิ้มลอง มีต้นไม้ใหญ่ ที่คอยให้ร่มเงา และผลิตผลที่ทุกคนสามารถมาเก็บรับประทานได้
ด้วยการคงความเป็นธรรมชาติของ LongLifeFarm Thailand (เชียงใหม่) และเป็นพื้นที่ที่ปราศจากสารเคมีจากการเกษตรใดๆ จึงทำให้ระบบนิเวศมีความสมบูรณ์ มีหิ่งห้อยนับพันนับหมื่นในยามค่ำคืนทุกวันในช่วงฤดูแล้งนี้


สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่เพจ LongLifeFarm Thailand ศูนย์การเรียนรู้ นวัตกรรมเกษตรแปรรูป เกษตรกรรมธรรมชาติ เกษตรกรรมแบบผสมผสาน วิถีชีวอินทรีย์