ข่าวภาคเหนือ » กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมยุทโธปกรณ์ทางการแพทย์ ช่วยดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในเรือนจำกลางเชียงใหม่

กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมยุทโธปกรณ์ทางการแพทย์ ช่วยดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในเรือนจำกลางเชียงใหม่

29 เมษายน 2021
311   0

Spread the love

กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมยุทโธปกรณ์ทางการแพทย์ ช่วยดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในเรือนจำกลางเชียงใหม่

ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติเจ็ดรอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่ พลตรีถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วยพลตรีวุฒิไชย อิศระ รองเจ้ากรมการแพทย์ทหารบก รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช, นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข, นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมประสานการปฏิบัติและการแก้ไขปัญหาสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ หลังพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยกองทัพภาคที่ 3 เตรียมเสริมกำลังทั้งเจ้าหน้าที่และยุทโธปกรณ์ทางการแพทย์ เข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในเรือนจำกลางเชียงใหม่ โดยให้กองพลทหารราบที่ 7 เป็นหน่วยสนับสนุนหลักมีหน้าที่ในการดำเนินการและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ขณะที่มณฑลทหารบกที่ 33 จะสนับสนุนแพทย์พยาบาล จากโรงพยาบาลค่ายกาวิละ ช่วยดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามเรือนจำกลาง พร้อมทั้งจัดกำลังพลและเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานตามที่ได้ร้องขอ

ทั้งนี้รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้กล่าวว่า จะมีการเตรียมพื้นที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ค่ายนเรศวรมหาราช อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำรองไว้หากกรณีต้องขยายพื้นที่โรงพยาบาลสนามต่อไป โดยจะมีการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน บุคลากรสายแพทย์ ที่มีกำลังพลอยู่จำนวนหนึ่ง รวมไปถึงเครื่องไม้เครื่องมือของกองทัพบก มาสนับสนุนจังหวัดเชียงใหม่อย่างเต็มที่ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระแพทย์พยาบาล ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ ด้านผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ที่ผ่านมาแม้จังหวัดเชียงใหม่จะมีผู้ป่วยมากเป็นอันดับที่สองของประเทศ แต่สามารถจัดการเชิงระบบได้ดีตลอดสามอาทิตย์ที่ผ่านมา จนจำนวนผู้ป่วยลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้เกิดสถานการณ์ในเรือนจำกลางเชียงใหม่ที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งกระบวนการจัดการในเรือนจำค่อนข้างมีความยากลำบาก แต่กระทรวงสาธารณสุขมีประสบการณ์อยู่แล้ว โดยสถานการณ์ปัจจุบันผู้ป่วยในเรือนจำยังอยู่ในระดับสีเขียวคือไม่มีอาการ แต่ในอนาคตอาจจะมีผู้ป่วยสีเหลือคือมีอาการปานกลาง และผู้ป่วยสีแดงคืออาการหนักตามมา

ในเบื้องต้นจะมีการดูแลรักษาอย่างเต็มที่ไม่ให้มีการเสียชีวิตในเรือนจำ โดยได้นำมาตรการ Bubble & Seal  จะไม่นำขนไข้ออกสู่ภายนอก ยกเว้นคนไข้สีแดงที่มีอาการหนักมากที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ต้องเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยหนักหรือไอซียู หรือห้องความดันลบ สำหรับจำนวนผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 มีจำนวน 189 ราย ทั้งหมดรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ และมีเจ้าหน้าที่เรือนจำ 2 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามในจังหวัดเชียงใหม่ รวมมีผู้ป่วยคลัสเตอร์เรือนจำกลางเชียงใหม่แล้ว 191 ราย ในวันที่ 7 พฤษภาคม จะมีการตรวจหาภูมิคุ้มกันให้กับผู้ต้องขังอีกรอบเพื่อเป็นการประเมินสถานการณ์