ข่าวภาคเหนือ » เชียงใหม่ หารือมาตรการป้องกันโควิด-19 รับนักท่องเที่ยวชาวจีน

เชียงใหม่ หารือมาตรการป้องกันโควิด-19 รับนักท่องเที่ยวชาวจีน

4 มกราคม 2023
130   0

Spread the love

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ หารือมาตรการป้องกันโควิด-19 รองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน เตรียมฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น แก่บุคลากรภาคบริการด้านการท่องเที่ยว มุ่งยกระดับภูมิคุ้มกัน และสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว

บ่ายวันนี้ (4 ม.ค. 66) ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ โดยในห้วงวันที่ 26 ธันวาคม 2565-1 มกราคม 2566 จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อยืนยัน จำนวน 61 ราย รวมผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมปี 2565 จำนวน 37,492 ราย อย่างไรก็ตาม พบว่าแนวโน้มสถานการณ์ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้เสียชีวิตยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว และไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19

ที่ประชุม ได้มีการพิจารณาแนวทางการป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อรองรับกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ภายหลังประเทศจีนประกาศเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคม นี้ ซึ่งที่ประชุมได้มีมติจัดแคมเปญ “ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น บุคลากรภาคบริการด้านการท่องเที่ยว” ระหว่างวันที่ 23-29 มกราคม 2566 วันละ 3,000 โดส เพื่อยกระดับภูมิคุ้มกันแก่บุคลากรภาคบริการด้านการท่องเที่ยว และสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว ด้าน นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะทำให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวสามารถเดินหน้าธุรกิจได้อย่างเต็มที่ ไม่กลับมาประสบปัญหาหยุดชะงักเหมือนครั้งที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ร้านอาหาร ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือสำรวจและนำบุคลากรเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ครบทุกคน

ในส่วนของแคมเปญ “หนาวนี้ ชาวเชียงใหม่ร่วมใจ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น” เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 พบว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากประชาชน โดยในทุกอำเภอมีผู้เดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก และสำหรับในเดือนมกราคม 2566 จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเปิดจุด Walk in ฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลแม่และเด็ก โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ และโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง ทั้งนี้ ขอให้มีการโทรสอบถามสถานพยาบาลนั้น ๆ ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน