ข่าวภาคเหนือ » เรือนจำกลางเชียงใหม่ เตรียมนำมาตรการ Bubble & Sealed ยกระดับควบคุมโรคโควิด-19 ภายในเรือนจำ

เรือนจำกลางเชียงใหม่ เตรียมนำมาตรการ Bubble & Sealed ยกระดับควบคุมโรคโควิด-19 ภายในเรือนจำ

26 เมษายน 2021
279   0

Spread the love

เรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมยกระดับควบคุมโรคโควิด-19 ภายในเรือนจำ สั่งเข้มงวดแดนผู้ต้องขัง ตามมาตรการ Bubble & Sealed เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน

ที่ห้องประชุมอาคารรวงผึ้ง ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยนายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมประชุมกับทีมจังหวัดเชียงใหม่นำโดยนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และผู้แทนจากเรือนจำกลางอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหารือแนวทางการบริหารจัดการโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำกลาง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังพบมีผู้ต้องขังในเรือนจำกลาง ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะนำแนวทางของจังหวัดสมุทรสาครเป็นโมเดล ภายใต้มาตรการ Bubble & Sealed หรือมาตรการควบคุมโรคในพื้นที่ควบคุมเฉพาะ

จากกรณีพบผู้ต้องขังที่มีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้ต้องขังแรกรับเข้าระหว่างวันที่ 7-12 เมษายน 2564 และต่อมาพบการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องภายในเรือนจำกลาง ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่ากลุ่มนี้น่าจะมีผู้ต้องขัง 1 คน นำเชื้อเข้าไปและทำให้เกิดการระบาดในระหว่างการกักตัว ทั้งนี้การดูแลนักโทษที่มีการติดเชื้อในเรือนจำซึ่งอยู่ในที่จำกัดและมีจำนวนมาก จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลในลักษณะพิเศษ จากการลงพื้นที่ติดตามพบว่ามีผู้ช่วยเหลืออยู่ในแดนผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 ด้วย ขณะนี้จึงได้มีการปิด หรือ Sealed แดนผู้ต้องขังรับใหม่ พร้อมยกระดับมาตรการต่าง ๆ ในเรือนจำ และจะทำการปิดในแต่ละแดนต่อไป ให้คงเหลือไว้เฉพาะเจ้าหน้าที่บางกลุ่มที่ผ่านการตรวจประเมินแล้วว่าไม่พบเชื้อจึงจะสามารถให้ทำงานได้ โดยเป็นไปตามมาตรการ Bubble & Sealed เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนว่าจะสามารถจำกัดการระบาดเฉพาะในพื้นที่เรือนจำได้ และจะไม่มีการแพร่เชื้อออกมาสู่ภายนอก

นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเคยนำมาตรการ Bubble & Sealed มาใช้ในการหยุดการแพร่ระบาดในโรงงานที่จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถานการณ์ในจังหวัดเชียงใหม่พบว่าดีขึ้นเป็นลำดับ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเรื่อย ๆ และมีการบริหารจัดการภายในจังหวัดได้ดีมาก แต่จากกรณีที่พบผู้ติดเชื้อในเรือนจำก็เป็นบริบทเฉพาะที่อาจจะต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุเจ็บป่วยและเสียชีวิตภายในเรือนจำ ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีความห่วงใยและส่งผู้เชี่ยวชาญลงมาให้คำปรึกษาการดำเนินงานในพื้นที่ ภายใต้มาตรการ Bubble & Sealed ซึ่งได้เคยนำมาตรการนี้มาใช้ที่จังหวัดสมุทรสาครที่เคยมีผู้ติดเชื้อกว่า 1 หมื่นราย จนทำให้สถานการณ์สงบและดีขึ้นเป็นลำดับ อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่าภายหลังจากที่เรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ได้ใช้มาตรการ Bubble & Sealed แล้ว สถานการณ์ภายในเรือนจำจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ