สกู๊ปพิเศษ » ลาบหมู(ดิบ) หูดับได้แต้กา……..

ลาบหมู(ดิบ) หูดับได้แต้กา……..

16 เมษายน 2021
223   0

Spread the love

ลาบหมู(ดิบ) หูดับได้แต้กา

เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้หูดับพวกนี้จะอยู่ในหมูที่ป่วยเป็นโรค เชื้อตัวนี้ชื่อว่าเชื้อสเตร็ปโตค็อกคัสซูอิส เนื้อหมูที่มีเชื้อและไม่ได้ผ่านการปรุงสุกด้วยความร้อนเมื่อบริโภคเข้าไปจะทำให้ได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย

โดยเมื่อได้รับเชื้อจะมีอาการแสดงหลากหลายได้แก่ติดเชื้อในกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ข้ออักเสบ เยื้อหุ้มหัวใจอักเสบ ลูกตาอักเสบทำให้ตาบอด

โดยหากเกิดเยื้อหุ้มสมองอักเสบ เกินครึ่งของคนไข้จะมีปัญหาหูดับ หรือปัญหาการได้ยินตามมา เพราะเชื้อในสมองลุกลามเข้าสู่หูชั้นในและประสาทหู ในคนที่มีปัญหาสูญเสียการได้ยินแล้วไม่ถึง 30% ที่การได้ยินจะฟื้นกลับขึ้นมาและถึงแม้ว่าการได้ยินฟื้นกลับขึ้นมาก็ไม่กลับสู่ภาวะปกติเหมือนเดิม กว่า 70% ของคนไข้ที่หูดับจากการรับประทานหมูดิบก็จะมีปัญหาสูญเสียการได้ยินในระยะยาวได้

ดังนั้น สงกรานต์นี้ต้องระวังในการรับประทานหมูดิบโดยเฉพาะลาบ หลู้ ส้า ซึ่งเป็นเมนูยอดฮิตในหมู่ชาวเหนือ ควรทานลาบคั่วที่ปรุงสุกจะลดโอกาสการติดเชื้อตัวนี้ได้ ซึ่งนอกจากเชื้อจะติดต่อผ่านระบบทางเดินอาหารแล้ว ยังสามารถติดต่อผ่านการสัมผัสโดยผิวหนังบริเวณที่มีบาดแผลได้อีกด้วย ควรป้องกันร่างกายหากมีแผลเกิดขึ้นให้ปิดบาดแผล ก่อนที่จะไปสัมผัสกับเนื้อหมูดิบและเมื่อสัมผัสแล้วให้ล้างมือให้สะอาดทันที

รักชีวิต รักครอบครัว กินลาบคั่ว ไม่ต้องกลัวไข้หูดับ

ติดตามผ่านช่องทาง

Website : https://bit.ly/3mUWGXc

Telegram : https://t.me/medcmu/231

Blockdit : https://bit.ly/2QxDwKw

Facebook : https://bit.ly/3e7eVED

Instagram : https://bit.ly/3ai8g9H

Twitter : https://bit.ly/3uVsOwo

#MEDCMU #MEDCMUในมือคุณ #หูดับลาบดิบ #คณะแพทยศาสตร์มช.