ข่าวภาคเหนือ » ละครรำแก้บน หน้าพระวิหาร จังหวัดพิษณุโลก ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ต้องเปิดเบอร์โทรออนไลน์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศที่เคยมาบนหลวงพ่อไว้ ได้ติดต่องานรำแก้บน

ละครรำแก้บน หน้าพระวิหาร จังหวัดพิษณุโลก ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ต้องเปิดเบอร์โทรออนไลน์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศที่เคยมาบนหลวงพ่อไว้ ได้ติดต่องานรำแก้บน

21 สิงหาคม 2021
307   0

Spread the love

ที่ริมถนนพุทธบูชา ด้านหน้าพระวิหารพระพุทธชินราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ที่ได้ปิดประตูทางเข้าไว้พร้อมติดป้าย และประกาศ เรื่องมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยขณะนี้ได้ปิดวัด ปิดพระวิหาร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด  จนถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้  แต่ทุกวันก็ยังคงมีพุทธศาสนิกชนที่ผ่านไปมา ส่วนใหญ่เป็นชาวพิษณุโลก ต่างก็มากราบไหว้พระพุทธชินราช บริเวณด้านหน้าประตู ซึ่งวันนี้พิเศษก็คือ มีคณะละครรำคณะแม่ทรัพย์ทองวิไล ที่มี นาง เต่า ขำเฟื่อง  เป็นหัวหน้าคณะ ได้นำชาวคณะมารำแก้บน  จำนวน 5 นางรำ ทำการร่ายรำแบบ New normal สวมหน้ากากอนามัยทุกคน โดยทำการร่ายรำตามเสียดนตรีไทยที่เปิดจากเครื่องเสียง แทนการเล่นดนตรีไทยสด เพื่อแก้บนหลวงพ่อพระพุทธชินราช ตามที่มีผู้โทรศัพท์มาว่าจ้างให้รำแก้บนในราคาประหยัดมาก  ตามที่ได้เคยบนหลวงพ่อไว้นานแล้ว แต่ติดสถานการณ์โควิด – 19 ไม่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดมาได้

นาง เต่า ขำเฟื่อง หัวหน้าคณะละครรำแม่ทรัพย์ทองวิไล  และเจ้าของร้านขายของที่ระลึกในอาคารจำหน่ายของที่ระลึก ได้กล่าวว่า ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด – 19 ตลอด 1 ปี กว่าที่ผ่านมา ทางวัดจำเป็นต้องปิดวัด ปิดพระวิหารมาหลายครั้ง เพื่อทำความสะอาดฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรค  ในขณะที่คณะละครรำที่ได้ฝึกน้อง ๆ เด็ก และหญิงสาวชาวพิษณุโลก จำนวน 10 คน เป็นนางละครรำ รวมทั้งนักดนตรีไทยอีกจำนวนหนึ่ง ต่างก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางมา ก็มาไม่ได้เหมือนก่อน  จึงไม่มีเจ้าภาพที่มีความประสงค์จะแก้บนมาว่าจ้างแต่อย่างใด รายได้จึงหายไปเกือบทั้งหมด  ส่วนนักดนตรีไทย และนางรำแต่ละคนก็ไม่มีรายได้เลย

ละครรำคณะนี้เป็นละครรำเก่าแก่ ปัจจุบันมี 2 คณะ คือคณะแม่ทรัพย์ทองวิไล และคณะแม่แจ่มจันทร์  และอยู่บริเวณหน้าพระวิหารพระพุทธชินราชมาตั้งแต่ยังมีศาลาโรงโขน ริมแม่น้ำน่าน หรือกว่า 60 ปีมาแล้ว ตั้งแต่รุ่นแม่ทรัพย์ยังมีชีวิตอยู่จนกระทั่งท่านเสียชีวิตไปนานแล้วเช่นกัน  แต่ปัจจุบันอาชีพนี้ก็ยังอยู่กับลูกหลาน และมีให้เห็นทุกครั้งเมื่อมากราบไหว้พระพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก

ป้าเต่า จึงได้ขอประกาศว่า หากเจ้าภาพทั่วประเทศท่านใดที่มีความประสงค์จะให้คณะแม่ทรัพย์ทองวิไล ทำการรำแก้บนแบบออนไลน์ให้  กรุณาติดต่อมาที่ป้าเต่าได้โดยตรงที่ เบอร์โทร 085-0803609 หรือ 082-4094558 ทางคณะจะทำพิธีแก้บนให้พร้อมจัดส่งภาพกลับไปให้ หรือไลฟ์สดให้เจ้าภาพดู ซึ่งถือว่าเป็นทางออกที่จะช่วยทำให้ทางคณะมีงานเพิ่มมากขึ้น  ลดความเดือดร้อนและผลกระทบของลูกคณะได้

ภาพ/ข่าว สุรเชษฐ์   มากร พิษณุโลก