ข่าวภาคเหนือ » ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองแถลงข่าวพบกลุ่มค้ายาเสพติดขนยาเข้าไทยเตรียมลงใต้ กว่า 3,930,000 เม็ด หลังเปิดยุทธการสกัดกั้น อ.ฝาง จังหวัดเชียงใหม่

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองแถลงข่าวพบกลุ่มค้ายาเสพติดขนยาเข้าไทยเตรียมลงใต้ กว่า 3,930,000 เม็ด หลังเปิดยุทธการสกัดกั้น อ.ฝาง จังหวัดเชียงใหม่

17 กรกฎาคม 2021
306   0

Spread the love

ที่กองบังคับการควบคุมที่ 2 กองร้อยทหารม้าที่ 4 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 ( ร้อย.ม.4 ฉก.ม.5 ) พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ร่วมกับนายไกรเลิศ   ดาวเรือง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 ,พ.ต.ท.วีรพล อุ่นอารมณ์ รอง.ผกก.ฝาง และนายชัชวาลย์ ปัญญา นายอำเภอฝาง แถลงข่าวการยึดยาบ้า กว่า 3,930,000 เม็ด  หลังการเปิดยุทธการสกัดกั้นยาเสพติดของกลุมขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ อ.ฝาง จังหวัดเชียงใหม่

พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง  เปิดเผยว่า กองกำลังผาเมือง โดยกองร้อยทหารม้าที่ 4 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 ( ร้อย.ม.4 ฉก.ม.5 )ได้จัดกำลังออกลาดตระเวนเพื่อเปิดยุทธการซุ่มโตมตี บริเวณเส้นทางธรรมชาติสวนลิ้นจี่ บ.หนองเต่า ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จว.เชียงใหม่ ซึ่งใกล้เคียงกับบ้านขอบด้งที่เมื่อวานนี้ที่หน่วยพบยาบ้ากว่า 200,000 เม็ด     โดยปัจจุบันกองกำลังผาเมืองได้เพิ่มความเข้มข้นในการจัดกำลังออกลาดตระเวนในพื้นที่เป้าหมายอย่างต่อเนื่อง  ตามสายข่าวที่วางไว้จนตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 20 คน พร้อมอาวุธปืน เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น และทำการยิงเตือน แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้อาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้ จากนั้นหน่วยจึงเข้าตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ ผลการปฏิบัติตรวจพบเป้สีเขียว จำนวน 25 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 2,870,000 เม็ด

นอกจากนี้หน่วยได้จัดกำลังเพิ่มเติมเพื่อเข้าตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ดังกล่าว พบเป้สีเขียวอีก จำนวน 8 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 860,000 เม็ด  รวมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 35 เป้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 3,930,000 เม็ด, หน่วยได้นำของกลางส่งมอบให้กับ สภ.ฝาง เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ความไม่สงบของประเทศเมียนมา และการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19  ทำให้ชนกลุ่มน้อยที่ค้ายาเสพติด ตามแนวชายแดนมีการผลิต และเตรียมลักลอบนำเข้าเขตไทยมากขึ้น โดยอาศัยความชำนาญจากชาวเขาในการรับจ้างขนรอบละ 15,000 บาทต่อครั้ง คาดว่ากลุ่มขบวนการครั้งนี้เป็นกลุ่มของนายจะดา จะก่อ ที่เตรียมขนลงทางใต้ของประเทศ