ข่าวภาคเหนือ » เชิญชวนคนเชียงใหม่ ร่วมใจฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างกำแพงป้องกันโรค

เชิญชวนคนเชียงใหม่ ร่วมใจฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างกำแพงป้องกันโรค

7 มิถุนายน 2021
783   0

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ เชิญชวนประชาชนร่วมใจฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างกำแพงป้องกันโรค ขณะที่บรรยากาศการฉีดวัคซีนวันแรกทุกจุดฉีดคึกคัก มีประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก ด้านสาธารณสุขเชียงใหม่ย้ำขอประชาชนช่วยกันสอดส่องผู้ที่เดินทางเข้ามาจากพื้นที่เสี่ยง หลังผู้ติดเชื้อรายใหม่ห้วงเดือนมิถุนายน เป็นการนำเชื้อเข้ามาจากต่างพื้นที่

ที่ ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ระลอกเดือนเมษายนจังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ เปิดเผยว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 2 ราย ซึ่งเป็นวันที่ 6 ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 5 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็น 4,104 ราย รักษาหายแล้ว 4,012 ราย คิดเป็นร้อยละ 98 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 66 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลสนาม 4 ราย โรงพยาบาลรัฐ 52 ราย โรงพยาบาลเอกชน 9 ราย และโรงพยาบาลต่างจังหวัด 1 ราย โดยในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ที่  26 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 41 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 13 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 10 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 2 ราย

การตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเมื่อวานนี้ (6 มิ.ย. 64) ทำการตรวจไปจำนวน 516 ราย พบผู้มีผลบวก 2 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.39 โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ในห้วงเดือนมิถุนายนนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ พบน้อยลง หรือไม่พบเลยมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว ส่วนคลัสเตอร์ต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ ไม่มีคลัสเตอร์ใหม่ หรือคลัสเตอร์ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่ยังคงมีคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องอยู่ 7 คลัสเตอร์ ขณะที่คลัสเตอร์ที่ปลอดภัยแล้วมี 14 คลัสเตอร์

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย ของวันนี้ รายแรกเป็นหญิงไทย อายุ 24 ปี มีภูมิลำเนาอยู่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ทำงานที่แผนก ICU ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง  โดยวันที่ 24 พฤษภาคม และช่วงวันที่ 26-30 พฤษภาคม ยังทำงานตามปกติ และวันที่ 1 มิถุนายน แฟนซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้าเดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด จนกระทั่งวันที่ 4 มิถุนายน แฟนเริ่มมีอาการ จึงเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชน และตอนเย็นได้เดินทางไปส่งแฟนเยี่ยมแม่ที่จังหวัดลำพูน กระทั่งทราบผลว่าแฟนติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 5 มิถุนายน จึงเริ่มกักตัวและตรวจพบเชื้อในวันที่ 6 มิถุนายน ขณะนี้ได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว ทั้งนี้จากการติดตามผู้สัมผัสพบกลุ่มเสี่ยงสูง 22 ราย และไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ โดยได้ตรวจผู้สัมผัสในบ้านแล้ว 4 ราย ผลเป็นบวก 1 ราย และรอผลอีก 3 ราย ขณะที่ผู้สัมผัสในสถานพยาบาล 18 ราย อยู่ระหว่างรอการตรวจ

อีกรายเป็นชายไทย อายุ 53 ปี มีภูมิลำเนาอยู่อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีอาชีพขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์และยา โดยช่วงวันที่ 25-30 พฤษภาคม ได้ทำงานโดยการสั่งสินค้าทางออนไลน์มาจากกรุงเทพมหานคร และนำไปส่งที่โรงพยาบาลเอกชน คลินิกทันตกรรม และคลินิกเสริมความงาม จำนวน 3 แห่ง วันที่ 1 มิถุนายน เริ่มมีอาการไอ คัดจมูก วันที่ 2-5 มิถุนายน พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน และวันที่ 6 มิถุนายน ได้เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนเนื่องจากพบว่าอาการยังไม่ดีขึ้น กระทั่งพบเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ (7 มิ.ย. 64) จากการติดตามผู้สัมผัสทั้งหมด 7 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในบ้าน อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ ขณะที่ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำเป็นเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลเอกชน และคลินิกที่ไปส่งของ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่จะดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ในหลายจังหวัดทางภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร ยังคงพบคลัสเตอร์ใหม่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการเดินทางเข้ามาจากต่างพื้นที่ จึงขอย้ำเตือนประชาชน รวมถึงโรงแรม และที่พักทุกแห่ง ช่วยกันสอดส่อง ตรวจตรา หากพบผู้ที่เดินทางเข้ามาจากพื้นที่เสี่ยง ให้แจ้งต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือพี่น้อง อสม. เพื่อแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ภาครัฐให้ดำเนินการตรวจสอบ และเฝ้าระวังโรคต่อไป ขณะที่ยอดการจองฉีดวัคซีนผ่านทุกช่องทาง มีผู้ลงทะเบียนจองแล้ว 197,008 ราย จึงขอเชิญชวนประชาชนที่ยังลังเลใจหรือไม่ประสงค์ฉีด ลงทะเบียนจองเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ผ่านเว็บไซต์ “ก๋ำแปงเวียง” เพื่อสร้างกำแพงป้องกันโรคให้คนเชียงใหม่

ด้านนายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าวันนี้เป็นวันแรกของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครั้งยิ่งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพบว่ามีประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจุดฉีดใหญ่ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา โดยผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นประชาชนที่ลงทะเบียนจองไว้ในระบบหมอพร้อม และกลุ่มสถานประกอบการด้านการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามในวันนี้อาจมีข้อขัดข้องอยู่บ้าง แต่ทางจังหวัดเชียงใหม่จะได้มีการถอดบทเรียนและปรับระบบการบริหารจัดการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้นในวันต่อ ๆ ไป ตลอดระยะเวลา 4 เดือนต่อจากนี้ และในวันนี้ยังได้มีการระดมทีมแพทย์ ออกให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่พี่น้องประชาชนพื้นที่ห่างไกล ในอำเภออมก๋อยอีกด้วย พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันดำเนินการ Kicked off การฉีดวัคซีนในวันนี้ให้ผ่านไปได้ด้วยดี